วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555


ขายหุ้นเมื่อไหร่


เหตุผลหลักๆที่ทำให้นักลงทุนแบบเ้น้นคุณค่าขายหุ้นที่ถืออยู่ออกไปมีดังต่อ ไปนี้
1.เมื่อพบว่าตัดสินใจลงทุนผิด ไม่ว่าจะใช้เวลานานเพียงใดก็ตาม อาจจะเป็นหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือ หนึ่งปี ถ้านักลงทุนพบว่า บริษัทที่ได้ซื้อลงทุนไว้นั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด ต้องทำการขายออกจากพอร์ตทันที ไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุนอยู่เท่าไหร่ก็ตาม
ขณะที่นักลงทุนทั่วไปมักขายหุ้นที่มี ราคาสูงกว่าที่ซื้อมาออกไปเพื่อทำกำไร และมักเก็บหุ้นที่่กำลังขาดทุนเอาไว้เพื่อรอราคาหุ้นดีดกลับมาที่ราคาต้นทุน กลยุทธการลงทุนแบบ “กำไรขายออก ขาดทุนเก็บไว้” เช่นนี้ จะไช้ได้ผลดีในภาวะตลาดขาขึ้น เพราะราคาหุ้นมักลดลงเพียงชั่วคราวแล้วกลับมีราคาสูงขึ้นในระยะเวลาอันสั้น ทำให้โอกาสขาดทุนมีน้อย แต่ถ้าเป็นภาวะตลาดขาลง กลยุทธการลงทุนแบบนี้อาจทำให้เกิดภาวะการขาดทุนที่บางครั้งอาจประเมินไม่ได้ เพราะเมื่อถึงคราวหุ้นขาลง ไม่มีใครบอกได้ว่า ราคาหุ้นจะลงไปได้มากน้อยเพียงใด
สำหรับนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า ถ้าพบว่าบริษัทที่ซื้อมาเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด แล้วรีบขายออกไปทันที ถึงแม้จะขาดทุนอยู่ก็ตาม จะช่วยลดภาระการขาดทุนที่อาจมากขึ้นจากการถือหุ้นนั้นเป็นเวลานานๆได้
2.เมื่อพื้นฐานบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร การเข้าใจถึงสภาพพื้นฐานการดำเนินธุรกิจ ของบริษัทที่ลงทุนเป็นอย่างดี เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยทำให้นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า ไม่หวั่นไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นในระยะสั้น ถึงแม้ข่าวสารที่ได้รับจะทำให้ตลาดหุ้นตอบรับกับข่าวนั้นอย่างปัจจุบันทัน ด่วนทันที ข่าวร้ายอาจทำให้ราคาหุ้นลดลงอย่างรวดเร็ว ถ้านักลงทุนสามารถวิเคาระห์ได้ว่า ผลกระทบของข่าวร้ายนั้นไม่มีผลกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่ลงทุนแต่อย่างใด ก็ไม่มีความจำเป็นต้องขายหุ้นแต่อย่างใด  แต่ถ้านักลงทุนแบบเน้นคุณค่าพบว่า พื้นฐานกิจการของบริษัทที่กำลังลงทุนอยู่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวร ก็ไม่ควรลังเลที่จะขายหุ้นของบริษัทนั้นออกไปทันที
3.เมื่อมีโอกาสในการลงทุนที่ดีกว่า สำหรับการลงทุนแบบ เน้นคุณค่า โอกาสในการลงทุนนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ เมื่อโอกาสในการลงทุนมาถึง นักลงทุนอาจจำเป็นต้องขายหุ้นบริษัทหนึ่งเพื่อไปซื้อหุ้นอีกบริษัทหนึ่งที่ ดีกว่าแทน การตัดสินใจเช่นนี้ นักลงทุนต้องมั่นใจในหุ้นบริษัทใหม่ว่ามีพื้นฐานที่ดีกว่า รวมทั้งมีราคาที่เหมาะสมกับการลงทุนมากกว่า
มิฉะนั้นอาจต้องมาเสียดายหุ้นที่ขายไปแล้ว เพราะในภายหลังพบว่าหุ้นเดิมเป็นหุ้นที่ดีกว่าหุ้นที่ซื้อมาใหม่
บางครั้งโอกาสในการลงทุนที่ดีกว่า ไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนไปซื้อหุ้นบริษัทใหม่เพียงอย่างเดียว บางท่านอาจพบว่า การขายหุ้นเพื่อนำไปทำธุุรกิจอย่างอื่น หรือ ลงทุนในพันธบัตรในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยสูงๆ อาจเป็นโอกาสในการลงทุนที่ดีกว่าก็เป็นได้
ทั้งสามข้อ คือ เหตุผลสำคัญในการขายหุ้นของนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า จะเห็นว่าการลงทุน แบบเน้นคุณค่า ไม่ใช่การถือหุ้นยาวๆโดยไม่ได้ทำอะไรเลยอย่างที่นักลงทุนส่วนใหญ่เข้าใจกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น