วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กองทุนรวมหุ้นระยะยาว” (LTF – Long Term Equity Fund )

กองทุนรวมหุ้นระยะยาวจึง เกิดขึ้น โดยอาศัยการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นสิ่งจูงใจให้ผู้มีรายได้นำ เงินมาลงทุนในตลาดหุ้นผ่านกองทุนรวม
ผู้มีเงินได้สามารถนำเงินลงทุน ในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวุไปหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของรายได้พึงประเมินรายปี หรือไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี ผู้ซื้อหน่วยลงทุนสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีได้ปีต่อปีเท่า นั้น และจำเป็นต้องถือกองทุนดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปีปฏิทินจึงสามารถไถ่ถ่อนได้โดยไม่เสียสิทธิทางภาษีที่ได้รับ
ตัวอย่าง เช่น
ผู้มีรายได้พึงประเมิน 800,000 บาท สามารถนำเงินลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวเพื่อการลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% เท่ากับ 120,000 ถ้าฐานภาษีอยู่ที่ 20% จะได้ส่วนลดทางภาษี 120,000*20% = 24,000 บาท
ข้อดีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF )
  • สามารถ นำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีได้ดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยไม่ต้องนำเงินสมทบในกองทุนสำรองเลียงชีพหรือเงินสมทบในกบข. มาหักลดหย่อนก่อนคำนวณเหมือนกองทุน RMF
  • ขณะที่กองทุน RMF ไม่สามารถไถ่ถอนได้ก่อนกำหนดหรืออายุต้องไม่ต่ำกว่า 55 ปี เนื่องจากกองทุนรวม RMF ุเป็นการลงทุนระยะยาว ทางราชการจึงไม่อนุญาตให้ผู้ลงทุนไถ่ถอนเงินลงทุนได้ก่อนระยะเวลาที่กำหนด แต่สำหรับการลงทุนใน LTF ผู้ลงทุนสามารถไถ่ถอนได้เมื่อครบกำหนดเวลา 5 ปีปฏิทินเช่น ผู้ลงทุนซื้อกองทุน LTF ในเดือนธันวาคม 2548 เมื่อถึงเดือนมกราคม 2552 สามารถไถ่ถอนหน่วยลงทุนได้โดยไม่ต้องรอเกษียณอายุและ ไม่เสียสิทธิทางภาษีที่ได้รับแต่อย่างใด
  • ไม่จำเป็นต้องซื้อ หน่วยลงทุนทุกปี ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องลงทุนในกองทุนนี้เป็นประจำทุกปีเหมือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น