วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Business Model
รูปแบบธุรกิจคือแนวทางที่ผ่ายบริหารใช้ในการที่จะกำหนดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อใช้ในการการกำหนดรูปแบบการนำเสนอสินค้าและบริหารเพื่อให้ ได้มาซึ่งรายได้และโครงสร้างต้นทุนที่ทำให้เกิดกำไรที่น่าพอใจรวมไปถึง สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในการผลิตสินค้าและบริการนั้นได้อย่างน่าพอ ใจ
1.ผลกำไรและผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจ ตัวที่จะวัดว่ากำไรที่ได้นั้นมันคุ้มไหมสำหรับการลงทุนก็คือผลตอบแทนจาก การลงทุนหรือ Return on investment 
2.เรื่องของรายได้และต้นทุนซึ่งเมื่อจับมาหักลบกันแล้วก็คือกำไร การจะพิจารณาโครงสร้างรายได้และกำไรเราก็ต้องพิจารณาการนำเสนอสินค้าและ บริการไปพร้อมๆกันครับ เพราะรายได้และต้นทุนนั้นมาจากการขายสินค้าและบริหาร บริษัทอาจจะเลือกที่จะขายสินค้าหรือบริการที่ราคาสูง แต่ปริมาณไม่สูงมาก โครงสร้างต้นทุนจะต้องเหมาะสมกับรายได้ การขายสินค้าและบริการที่ราคาสูงแต่ต้นทุนก็สูงตามนั้นอาจจะทำให้มีส่วนต่าง ราคากับต้นทุนที่น้อยเมื่อไปคูณกับปริมาณขายเข้าไปอาจมีกำไรไม่เพียงพอ บางบริษัทเลือกที่จะขายของในราคาถูกแต่เน้นที่ปริมาณมากๆก็ต้องมีโครงสร้าง ต้นทุนและรายได้ที่ไปด้วยกัน การขายสินค้าราคาถูกส่วนต่างราคากับต้นทุนนั้นแน่นอนต้องต่ำอยู่แล้วดังนั้น จำเป็นต้องขายให้ได้มากๆเพื่อให้ได้เม็ดเงินมากพอที่จะสร้างผลตอบแทนจากการ ลงทุนที่น่าพอใจ
3.การนำเสนอสินค้าและบริการนั้นบริษัทต้องเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เพื่อนำไปกำหนดโครงสร้างรายได้และต้นทุนให้เหมาะสม รวมไปถึงการพิจารณาถึงความสามารถในการแข่งขันของกิจการเองว่าทำได้ไหม คู่แข่งทำได้ไหม เราจะหนีคู่แข่งอย่างไร รวมไปถึงการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจในส่วนต่างๆเพื่อเป็นแผนที่นำกิจการไปสู่เป้า หมายสุดท้ายคือการสร้างผลกำไรและผลตอบแทนที่น่าพอใจ
----------------------------------------------------------------------
            ตัวผลักดันมูลค่าที่สำคัญของอุตสาหกรรมนั้น (Critical Industry Value Driver)” ซึ่งองค์ประกอบนี้จะเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญต่อสถานะ (Position) ของบริษัทมาก เช่นบริษัทเป็นต้องการที่จะเป็นผู้นำในด้านต้นทุน สิ่งที่เป็นตัวผลักดันมูลค่าที่สำคัญของอุตสาหกรรมนั้นคือการที่จะต้องทำให้ เกิดความประหยัดจากขนาดให้ได้ การจัดซื้อ จัดจำหน่าย หรือการใช้กำลังการผลิตจะต้องถูกจัดการให้เกิดต้นทุนที่ต่ำ บางบริษัทต้องการที่จะเป็นผู้นำที่สร้างความแตกต่าง (Differentiation) ตัวผลักดันมูลค่าที่สำคัญของอุตสาหกรรมนั้นคือ การสร้างนวัตกรรมทั้งด้านการจัดการ ผลิตภัณฑ์และบริการ การจัดหาวัตถุดิบ การจำหน่าย การผลิต ในปัจจุบันนี้เกิดแนวคิดมาใหม่คือ “การ สร้างพื้นที่ใหม่ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการแข่งขัน” หรือ Blue Ocean Strategy ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ใช่ของใหม่ มันคือการสร้างความแตกต่างให้เกิดในตัวสินค้าหรือบริการ รวมไปถึงการบริหารต้นทุนที่ต่ำ หรือ สินค้าต้องแตกต่างและเป็นผู้นำด้านต้นทุนด้วย และจะต้องทำก่อนใครเพื่อไม่ให้คู่แข่งขันรายอื่นเลียนแบบและตามได้ทัน
-----------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น