วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“เงิน”  และ  “กล่อง” 
เงิน = ความร่ำรวยทำให้เรามีอิสระเสรีมากขึ้นในการจะทำอะไรที่เรารักเราอยากทำได้เต็มที่
กล่อง = การ  “ยอมรับ”  จากคนอื่นว่าเรา  “ประสบความสำเร็จ”  
             ความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องของความสามารถในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่หลากหลา
คนที่รวยเป็นเศรษฐีเงินล้านตัวจริงนั้น   ส่วนใหญ่ไม่ได้บริโภคของฟุ่มเฟือยอะไรมากนัก   เสื้อผ้าที่ใช้ก็ไม่ใช่พวกที่มียี่ห้อหรู  นาฬิกาก็มักจะเป็นพวกยี่ห้อไซโกหรือไทม์เม็กซ์  รถยนต์ก็นิยมพวกโตโยต้า  บ้านที่อยู่ก็มักจะราคาปานกลางในทำเลของคนชั้นกลาง ถ้าเราต้องการเป็นเศรษฐีมีเงิน  สิ่งที่เราควรทำก็คือ  ทำอย่างเศรษฐีตัวจริง  ซึ่งเขาค้นพบว่า  คนเหล่านี้มักเป็นคนที่ประหยัดอดออม  เก็บเงินที่เหลือไปลงทุน  คนเหล่านี้มีชีวิตที่  “พอเพียง”  ใช้เงินน้อยกว่ามาตรฐานรายได้และความมั่งคั่งของตนเอง  และนั่นทำให้เขารวย  และทั้ง ๆ  ที่ร่ำรวยแล้ว  พวกเขาก็มักจะยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม  ไม่ฟู่ฟ่า “กล่อง”  นั้น  ผมคิดว่าในฐานะของคนที่รู้ว่าการบริโภคของหรูหราราคาแพงนั้นไม่ใช่วิถีของเศรษฐีตัวจริง    ไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าเป็นเครื่องแสดงออกถึง  “ความสำเร็จ”  จริง   ดังนั้น  เราก็ไม่ควรต้องใส่ใจ  โดยเฉพาะในช่วงที่เรายังไม่รวย   เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ  ในฐานะของ VI นั้น   เราต้องมองหา  “คุณค่า” ของกล่องเมื่อเทียบกับ  “ต้นทุน” ในการซื้อมัน   วิธีที่จะได้กล่องที่มีคุณค่าจริง ๆ  ก็คือ  ต้องเป็นกล่องที่มาจากความสามารถอันเป็นที่ยอมรับ   ความสามารถนั้นอาจเป็นเรื่องอื่น ๆ  ที่ไม่ได้เป็นเรื่องของการลงทุนหรือเป็นเรื่องการลงทุนก็ได้   แต่มันต้องเป็นความสามารถจริงที่ไม่ได้ซื้อมา  และนี่จะเป็นกล่องที่มีคุณค่าจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น