วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

EQ
ประเด็นสำคัญของการลงทุนในตลาดหุ้นก็คือ  เราต้องมีทัศนะคติที่ถูกต้อง  มีอารมณ์ที่มั่นคง  และมีความกล้าที่จะตัดสินใจ  เฉพาะอย่างยิ่งก็คือ  ในการลงทุนนั้น   เราต้องกล้าในยามที่คนส่วนใหญ่ในตลาดกำลังกลัว  และกลัวในยามที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังฮึกเหิม


วอเร็น บัฟเฟตต์
กฏของการลงทุน
1.อย่าขาดทุน    
2.ให้กลับไปอ่านข้อหนึ่ง  
สำหรับ VI แล้ว การรักษาเงินต้นคือภารกิจสำคัญที่สุด  มากกว่าผลตอบแทนที่อาจจะมากแต่มีความเสี่ยงว่าจะขาดทุน


ความเสี่ยงสำหรับ VI นั้น  ไม่ใช่ความผันผวนของราคาหุ้น  แต่เป็นเรื่องที่ราคาหุ้นที่ซื้อไว้จะ  “ลดลงอย่างถาวร”  นั่นแปลว่าถ้าซื้อหุ้นแล้วราคาหุ้นตกลงมาในระยะสั้น  แบบนี้ไม่ใช่ความเสี่ยงถ้าเราวิเคราะห์แล้วพบว่ามูลค่าพื้นฐานยังสูงเหมือนเดิม  ตรงกันข้าม  กลับเป็นโอกาสในการซื้อเพิ่มขึ้น  และความเสี่ยงในการซื้อหุ้นตัวนั้นกลับลดลงเพราะเรามี  Margin Of Safety มากขึ้น


ในการควบคุมความเสี่ยงนั้น  VI  มีวิธีการหลัก ๆ  ดังต่อไปนี้คือ
1) รู้จักธุรกิจที่จะลงทุนเป็นอย่างดี  ความเสี่ยงนั้นคือการที่เรา  “ไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่”
2)  ลงทุนในสิ่งที่มี  Margin Of Safety สูง
3)  หลีกเลี่ยงการเก็งกำไร  นั่นคือ  อย่าลงทุนในกิจการที่ไม่ได้สร้างเงินให้กับผู้ที่ถือมัน
4)  มีการ Diversify หรือกระจายความเสี่ยงของการถือครองทรัพย์สินอย่างเหมาะสม
เช่น  มีการถือพันธบัตร  หุ้น  เงินสด  หรือทรัพย์สินอื่น  รวมกันเป็นพอร์ตโฟลิโอในอัตราส่วนที่เหมาะสม  เช่นเดียวกัน  ในหลักทรัพย์แต่ละประเภทก็ต้องมีการกระจายความเสี่ยงโดยการถือหลาย ๆ  ตัวด้วย   เฉพาะอย่างยิ่งก็คือหุ้นนั้น  เราควรถืออย่างน้อย 5-6 ตัวขึ้นไปในหลากหลายอุตสาหกรรม  อย่างไรก็ตาม  อย่ากระจายการถือครองมากตัวเกินไป  เพราะเราจะไม่สามารถวิเคราะห์และติดตามได้อย่างทั่วถึงและจะทำให้เราลงทุนผิดพลาดได้


ประเด็นอื่น ๆ  ที่ VI คำนึงถึงค่อนข้างมาก
1.ผู้บริหารของกิจการที่เราจะลงทุน  เราเน้นว่าจะต้องเป็นผู้ที่ซื่อสัตย์สุจริตและมีจรรยาบรรณซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าฝีมือการบริหารงาน  
2.เราอยากได้ผู้บริหารที่มองผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทุกคนเป็นเรื่องที่สำคัญ  และผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นนั้นก็คือการที่เราจะได้ปันผลในอัตราที่ยุติธรรมและเหมาะสม  นอกจากนั้นเราอยากให้หุ้นมีราคาเพิ่มขึ้นเพื่อว่าถ้าเราจะขายเราก็จะได้กำไรหรือผลตอบแทนที่ดี  ดังนั้น ผู้บริหารที่พูดว่าราคาหุ้นไม่เกี่ยวกับเขา  จึงไม่ใช่ผู้บริหารที่ดีในสายตาของ VI


เรื่องความผิดพลาดของ VI   สิ่งที่ต้องระวังมาก  
การซื้อหุ้นหรือบริษัทที่มีคุณภาพต่ำในยามที่ธุรกิจดีและในเวลาที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปสูง  เพราะเมื่อธุรกิจเริ่มแย่ลงตามภาวะ  ราคาหุ้นจะตกลงมามาก  อีกเรื่องหนึ่งซึ่งคล้ายคลึงกันก็คือ  การเข้าใจผิดว่ากำไรดีในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องเดียวกับ  “ความสามารถในการทำกำไร” ซึ่งเป็นเรื่องที่คงทนและเป็นเรื่องระยะยาวกว่ามาก  ดังนั้น  เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความผิดพลาดเหล่านี้  VI จะต้องมองผลประกอบการของบริษัทย้อนหลังหลายปีและต้องมองระยะยาวไปข้างหน้าหลายปีเช่นกัน


ประเด็นก็คือ  การที่จะเป็น  VI นั้น  สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ  เราต้องคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นอิสระจาก  “อารมณ์ของฝูงชน”  เสร็จแล้วก็ต้องมีความกล้าที่จะลงมือทำ  หรือมีใจหนักแน่นพอที่จะอยู่เฉย ๆ  และนั่นทำให้  VI  เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ทั้งการศึกษาและประสบการณ์ในการลงทุนจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น