วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มือใหม่ part2
1.ตรวจสอบการลงทุนของเราว่าผิดพลาดตรงไหน
นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ เมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นแทนที่จะโทษคนอื่น ก็มักจะโทษตนเองว่า เป็นเพราะตัวเราเองที่ทำ”ผิด” แล้วก็จะค้นหาสาเหตุของปัญหาว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากอะไร เราขาดทุนเพราะสาเหตุใด จากนั้นก็แก้ไขเพื่อที่จะไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีกในอนาคต
2.ให้เวลากับการลงทุนที่มากพอ
 “อย่าคิดว่าวิธีการลงทุนของท่านที่ใช้อยู่นั้นจะประความสำเร็จในระยะเวลาอัน สั้น” เพราะนักลงุทนที่จะประสบความสำเร็จจากการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น ต้องเป็นคนที่ทำผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาว
3.ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ
เนื่องจากตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่ไม่อยู่นิ่ง มีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในโลกการลงทุนอยู่เสมอ วิธีการลงทุนที่ใช้ได้ดีในวันนี้อาจจะใช้ไม่ได้ผลในอนาคตก็เป็นไปได้ การหาความรู้ในการลงทุนเพิ่มเติมอยู่เสมอ จะช่วยทำให้ท่านปรับปรุงการลงทุนของท่านให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกการลงทุนอยู่เสมอ
-----------------------------------------------------------------------

ข้อเสียของวีไอ


1.ยิ่งนักลงทุนมีตระแกรงร่อนใน การเลือกหุ้นมากเท่าไหร่ ตัวเลือกในการลงทุนก็น้อยลงไปเท่านั้น
2.บางครั้งนักลงทุนปล่อย ให้โอกาสหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย เพียงเพราะมีคำถามอะไรบางอย่างในบริษัทนั้น
3.บางที นักลงทุนแบบเน้นคุณค่าเห็นโอกาสในการลงทุนแต่คว้าไม่ได้เพราะ เงินที่มีนำไปลงทุนในหุ้นอื่นจนหมด
4.นักลงทุนต้องมีความอดทนมากกว่าปกติในการที่เราจะถือบริษัทนี้ไปตลอด เพราะนัก ลงทุนต้องทำใจที่เห็นราคาหุ้นลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่ตลาดผันผวนอย่างมาก 
5.นักลงทุนต้องมีความ อดทนมากกว่าปกติ เวลาที่เห็นราคาหุ้นตัวอื่นๆพุ่งแซงหน้าหุ้นของบริษัทที่นักลงทุนถืออยู่
------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจธุรกิจ

  • 1. กำไรขั้นต้นของบริษัทมีสัดส่วนร้อยละเท่าไรของยอดขาย ข้อนี้สำคัญมากครับ สินค้าและบริการที่สุดยอดจริงๆนั้น สามารถที่จะตั้งราคาขายได้สูงในขณะที่ต้นทุนไม่สูงนัก ยกตัวอย่างสินค้าที่มีตราสินค้าที่แข็งแกร่ง ผู้ซื้อจ่ายค่าตราสินค้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของราคาสินค้าด้วยซ้ำไป แต่ในตราสินค้านั้นมันจะประกอบไปด้วย คุณภาพที่สูง ความเชื่อถือได้ในบริการ และภาพลักษณ์
  • 2. วิธีการทำธุรกิจ การนำเสนอสินค้าและบริการออกมาสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยนั้น หรือไม่ และมีการปรับปรุงให้ทันยุคทันสมัยตลอดหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญมากครับ เพราะสินค้าและบริการบางอย่างก็มาเร็วไปเร็วเหลือเกิน
  • 3. กำไรสุทธิมีสัดส่วนร้อยละเท่าไรของยอดขาย หากกำไรขั้นต้นสูง แต่ยังมีต้นทุนในการขายและบริหารในระดับที่สูง อาจทำให้กำไรสุทธิต่ำก็เป็นได้ เพราะในบางธุรกิจมีการแข่งขันกันลดแลกแจกแถมเสมอ ฉะนั้นค่าใช้จ่ายในการขายและการโฆษณาจะสูงมาก

การทำผลตอบแทนที่ดีอย่าง”ต่อเนื่อง” ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการสร้างพอร์ตการลงทุนในระยะยาว
--------------------------------------------------------------------
การ ไหลเข้าของเงินลงทุนจากต่างประเทศเป็นสำคัญ นักลงทุนต่างประเทศจะได้ประโยชน์สองต่อคือ กำไรจากราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และกำไรจากค่าเงินสกุลท้องถิ่นที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลล่าร์
-------------------------------------------------------------------
การซื้อหรือขายหุ้นแบบแบ่งไม้หรือหลายๆ order ก็ลดผลกระทบของโชคชะตาได้ เพราะมีบ่อยครั้งที่เราอาจจะพลาดการซื้อหรือขายหุ้นเพราะตั้งซื้อหรือต่ำไป หรือขายสูงไปเพียง 1 step โดยไม่ได้กระจาย order แล้วบอกว่าโชคไม่ดี ผมคิดว่าเราสามารถเอาชนะโชคชะตาในเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก การตั้งซื้อหรือขายที่เลขกลมๆ เช่น 0 5 อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก หลายๆ ครั้งที่เสื้อตัวละ 99 บาทจะขายดีกว่าเสื้อตัวละ 100 บาททั้งๆ ที่ราคาต่างกันเพียง 1 บาท











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น