วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บริษัทที่ทำกำไรได้มากๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะถูกนับว่ามีความน่าเชื่อถือสูงนั้น มักจะมีความต้องการเงินกู้เล็กๆ น้อยๆ ในขณะที่พวกที่ไม่ค่อยทำกำไรกลับต้องการเงินกู้มากมายไม่รู้จักพอ”
การวัดแนวโน้มรายได้ ไม่ได้มาจากข้อมูลการดำเนินงานเพียงไตรมาสเดียวหรือปีเดียว แต่ตราบใดที่บริษัทยังคงสร้างผลตอบแทนจากเงินลงทุนได้สูงต่อเนื่อง เราก็ไม่จำเป็นต้องไปสนใจกับผลงานเพียงระยะเวลาสั้นๆ และที่สำคัญ เราไม่ได้ทำกำไรจากการเจริญเติบโตในอดีต
Warren เป็นคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง และพยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยง เขาให้ความสำคัญกับความแน่นอน เขาจะไม่ลงทุนในที่ซึ่งจะต้องเผชิญกับความเสี่ยง และจะไม่เป็นการเสี่ยงเลยหากคุณซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าของมัน และสุดท้ายเรื่องความเสี่ยงคือ “ความเสี่ยงเกิดขึ้นจากการขาดความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ ไม่ใช่ความผันผวนของราคาหุ้น”
การเลือกธุรกิจที่เราจะลงทุนนั้น ไม่ใช่แค่เราหาธุรกิจดีๆ ได้สักธุรกิจหนึ่ง แล้วเราก็เอาเงินซื้อหุ้นกิจการนั้นๆ เลย บางครั้งเราต้องรอโอกาสงามๆเช่นกัน ไม่เช่นนั้นคุณจะได้ “ธุรกิจที่ดีในราคาที่แพง” ซึ่งอาจไม่ใช่การลงทุนที่ดีก็ได้ การซื้อ “หุ้นกิจการที่ดีในราคาที่เหมาะสม” ต่างหาก เป็นการลงทุนที่ดีและปลอดภัย
“โอกาสในการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ มักจะเกิดขึ้นเมื่อกิจการที่ดีถูกห้อมล้อมไปด้วยสถานการที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นเหตุให้มูลค่าของกิจการนั้นถูกประเมินอย่างผิดพลาด”
ในบ้านเราเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้นบ่อยมาก ไม่ว่าการปั่นหุ้น การทุบหุ้น การแตกตื่นจากข่าวต่างๆ ที่เข้ามากระทบ การให้ความสนใจกับผลดำเนินงานในระยะสั้นๆ 
หากหุ้นใดหุ้นหนึ่งขึ้น คนส่วนใหญ่มักจะเข้าร่วมไล่ราคา แต่ถ้าหากเราไม่รู้ว่าหุ้นนั้นควรจะมีมูลค่าเท่าไร ก็ควรจะปล่อยมันไป และคุณจะไม่มีโอกาสพลาด แต่ถ้าคุณอดทนต่อสิ่งเร้านั้นไม่ได้ แล้วดันเข้าไปร่วมวงกับเขา ถ้าโชคดีคุณอาจจะชนะ แต่ถ้าพลาดคุณอาจแย่ได้ จำเรื่องบ้านฟ้า (NCH) ที่กลายเป็นบ้านผีสิงกันได้หรือเปล่าครับ
Warren กล่าวว่า “คุณจะทำสิ่งต่างๆ ได้เมื่อโอกาสมาถึง ผมเคยมีช่วงที่มีความคิดดีๆ มากมาย และช่วงที่ไม่มีความคิดอะไรใหม่ๆ เลย หากผมมีความคิดดีๆ สักเรื่องในอาทิตย์หน้า ผมจะเริ่มทำอะไรบางอย่าง แต่ถ้าผมคิดอะไรไม่ออก ผมจะไม่ทำอะไรอย่างไร้สติแน่นอน”
          การสรรหาหุ้นดีๆ ควรจะคิดด้วยตัวคุณเองครับ คุณต้องศึกษาและตอบคำถามให้ได้ทุกข้อ มิฉะนั้นแล้วเอาเงินให้คนอื่นเขาไปบริหารดีกว่า
Warren ให้ข้อเสนอแนะกับนักลงทุนอิสระว่า
“คุณควรจะมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจ และภาษาของธุรกิจ(บัญชี) มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เรื่องธุรกิจ และที่สำคัญคือคุณภาพของสภาวะจิตใจของคุณซึ่งแท้จริงแล้วสำคัญกว่า IQ เสียอีก สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีความคิดเป็นของตัวเอง และหลีกเลี่ยงความตื่นตระหนกของคนจำนวนมากที่มีในหลายรูปแบบ และที่ได้สร้างปัญหาให้กับตลาดหุ้นเป็นระยะๆ เรื่อยมา”
แค่นี้ก็เป็นหัวใจทั้งหมดของการลงทุนแล้วครับ ความเข้าใจหลักการสำคัญๆ ทางบัญชีเป็นอย่างดีนับเป็นเครื่องมือหนึ่งในการป้องกันตนเอง หากผู้บริหารที่คิดจะทำมิดีมิร้ายกับบริษัทของคุณ โดยให้ข้อมูลแก่คุณ เขาจะต้องทำได้ด้วยการใช้กฎเกณฑ์ทางบัญชีเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับพวกเขา ซึ่งเราก็เห็นอยู่บ่อยๆ แต่เราไม่ค่อยสนใจมัน ดังนั้นหากคิดจะอยู่ในตลาดหุ้นแล้วประสบความสำเร็จ คุณจะต้องมีความรู้ความเข้าใจพอที่จะแยกแยะมันได้ มันไม่ได้ยากจนเกินไปหรอก ถ้าเราจะต้องเรียนรู้อะไรบางอย่างเพื่อให้เราประสบความสำเร็จ แต่น้อยคนที่คิดแบบนี้นะ ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม
มีคำกล่าวเสียดสีเกี่ยวกับนักลงทุนที่ Warren กล่าวได้แสบมากครับ “ตลาดหุ้น เป็นสถานที่เดียวที่คนขับรถโรลส์รอยซ์ เพื่อมาฟังคำแนะนำของคนที่เดินทางมาด้วยรถไฟใต้ดิน” สำหรับบ้านเราแล้ว ตลาดหุ้นเป็นสถานที่ที่มีจอมปลวกมากที่สุด ถ้าอาคารตลาดหลักทรัพย์ทำด้วยไม้ มันคงถล่มลงมานานแล้วแน่ๆ คุณว่าไหม?
เมื่อครั้งที่เพื่อนผมจะแต่งงาน พ่อของเขาซื้อรถคันใหม่ให้ เป็นรถหรูมากใช้เกียร์อัตโนมัติ บังเอิญเจ้านี่มันขับเป็นแต่รถเกียร์ธรรมดา(เท้ามันช่าง ไม่ไฮโซ เอาซะเลย) มันบอกผมว่าให้ผมช่วยมาเป็นพลขับในวันส่งตัวหน่อย เพราะว่าเห็นผมขับรถเกียร์อัตโนมัติได้คล่อง เขาไม่อยากให้งานสำคัญของเขาพลาดเพราะเกียร์อัตโนมัติ
เจ้าเพื่อนผมคนนี้มันช่างรอบคอบมาก เพราะเรื่องที่ไม่ถนัดไม่ยอมเสี่ยงแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว แต่มันดันเจ๊งหุ้น เพราะดันไปซื้อหุ้นในกิจการที่มันไม่เข้าใจเอาเสียเลย ไม่อย่างนั้นมันคงมีเงินซื้อรถเกียร์ธรรมดามาขับเองแล้วครับ
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทำแต่สิ่งที่คุณมีความถนัดหรือเข้าใจมันจริงๆ “การลงทุนจะต้องมีเหตุผล หากคุณไม่สามารถเข้าใจมันได้ก็อย่าไปลงทุนกับมัน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น