วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1.“รู้ว่าอะไรสำคัญและอะไรไม่สำคัญ
2.ถ้าคุณจะกระโดดลงคลอง  ก็ขอให้แน่ใจว่าคุณรู้ว่าน้ำนั้นลึกเท่าไร
3.มีระบบความเชื่อของตนเอง    มีความมั่นคงและยึดมั่นในสิ่งที่ทำ”  และ  มีศรัทธาต่อสิ่งนั้น”  นี่คือกฎที่จะทำให้เราไม่วอกแวก  และความคิดและการกระทำของเราจะเป็นระบบที่ถูกต้องและสอดคล้องกันในระยะยาว  ระบบความเชื่อของเรานั้นจะต้องเป็นระบบที่ถูกต้องที่มีการพิสูจน์มาช้านาน  ตัวอย่างเช่น  ถ้าเรามีความเชื่อว่าการลงทุนในหุ้นนั้น  ก็คือการเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของธุรกิจ วิธีที่จะชนะในระยะยาวก็คือ  การถือหุ้นหรือบริษัทที่ดีเยี่ยมในราคาที่ยุติธรรมให้ยาวที่สุด  เราก็จะต้องเชื่อและทำแบบนั้น  อย่ากลับไปกลับมาโดยการขายไปอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดสถานการณ์บางอย่างที่เราอาจจะกลัวเกินเหตุหรือคิดว่าราคาหุ้นอาจจะสูงเกินไปแล้วชั่วคราว
4.อยู่ข้างเทพ  อย่าอยู่ข้างมาร
การลงทุน  เราควรเลือกบริษัทที่อยู่ในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่อยู่ในช่วงของการเติบโต  เป็นธุรกิจที่กำลังมี  กระแส  หรือมี  ลมพัดมาทางข้างหลัง  เป็นอุตสาหกรรม เทพ  นอกจากนั้น  เราควรเลือกบริษัทที่กำลังเป็น ผู้ชนะ  เป็นบริษัท เทพ   วิธีที่เราจะเลือกได้ถูกต้องนั้น  นอกจากการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง  ซึ่งบ่อยครั้งจะต้องมองไปถึง  กระแสระดับโลก  ที่อาจจะมาก่อนแล้ว    เรายังต้องพยายามตัดอคติและความรู้สึกส่วนตัวที่มีออกให้มากที่สุด  เพราะนั่นมักทำให้เรามีความลำเอียงจนทำให้วิเคราะห์ผิดไปได้
5.คุณจะไม่มีวันเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างได้
6.รักษาคุณธรรมและจริยธรรมให้สูงเข้าไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น